Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu, cần tăng cường các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển khoa học và công nghệ; đồng thời chú trọng bảo vệ lợi ích quốc gia, lợi ích của người dân; tham khảo kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong nước để sửa luật, không để lạc hậu so với tình hình thế giới.
Ngày 9/6, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Miễn trừ trách nhiệm trong phạm vi liên quan đến Nhà nước
Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy báo cáo tại phiên họp
Báo cáo một số vấn đề lớn trong việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết, dự thảo Luật đã bổ sung quy định về các loại rủi ro, chấp nhận rủi ro trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết về tiêu chí xác định rủi ro, quy trình đánh giá, cơ chế bảo vệ người thực hiện, người quản lý nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Về quy định miễn trừ trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, dự thảo Luật chỉ quy định miễn trừ trách nhiệm đối với thiệt hại gây ra cho Nhà nước; liên quan đến NSNN và kinh phí của doanh nghiệp nhà nước. Đối với thiệt hại gây ra cho người dân sẽ tùy tính chất, mức độ, tổ chức, cá nhân gây thiệt hại sẽ phải tự đền bù theo quy định của pháp luật về dân sự và có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật về hành chính, pháp luật về hình sự.
Chủ nhiệm Lê Quang Huy cũng báo cáo về cơ chế đặc biệt trong giải mã công nghệ, mua bí quyết công nghệ. “Để thể chế hóa nội dung này trong Nghị quyết số 57-NQ/TW, dự thảo Luật đã quy định trường hợp sử dụng kinh phí của doanh nghiệp, chi phí được tính vào quỹ phát triển khoa học, công nghệ của doanh nghiệp hoặc được tính vào chi phí để trừ thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế” – Chủ nhiệm Lê Quang Huy nhấn mạnh.
Đối với các dự án trọng điểm, dự án phát triển công nghệ chiến lược, doanh nghiệp nhà nước được áp dụng một số cơ chế đặc biệt, thí dụ như: Chỉ định việc thuê chuyên gia trong nước, nước ngoài và chi trả theo mức kinh phí thỏa thuận; Mua bí quyết công nghệ, sản phẩm, thiết bị nước ngoài để phục vụ giải mã công nghệ, phát triển công nghệ chiến lược; Mua lại doanh nghiệp, phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu và phát triển; sáp nhập doanh nghiệp để sở hữu bí quyết công nghệ…
Tham khảo kinh nghiệm quốc tế, bám sát thực tiễn để sửa luật
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu, luật cần bảo đảm tính chất bứt phá, đột phá, thể hiện đúng tinh thần của Nghị quyết số 193 của Quốc hội nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đồng thời, bảo đảm tính dự báo và linh hoạt, phù hợp với tốc độ phát triển của khoa học và công nghệ. Phải có tầm nhìn “đi tắt, đón đầu”, không để lỡ nhịp với xu thế toàn cầu.
Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần tăng cường các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển khoa học và công nghệ; bảo vệ lợi ích quốc gia và quyền lợi của người dân. Đồng thời tham khảo kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong nước để sửa luật, không để lạc hậu so với tình hình thế giới.
Cùng với đó, luật cần quy định rõ ràng các khái niệm như “công nghệ số”, “đổi mới sáng tạo”, “kinh tế số” để tránh cách hiểu không thống nhất, gây khó khăn trong thực hiện.
Cuối cùng, Chủ tịch Quốc hội lưu ý việc ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn là điều kiện tiên quyết để luật sớm đi vào cuộc sống. “Luật do Quốc hội ban hành có tính chất khung; quan trọng là Chính phủ phải cụ thể hóa bằng hệ thống văn bản dưới luật đồng bộ, kịp thời. Việc triển khai đồng bộ sẽ góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 57 và Nghị quyết 68 trong thời gian tới” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh./.
Theo Tú Giang/ dangcongsan.vn
Link nguồn: https://dangcongsan.vn/noidung/tintuc/Lists/Tinhoatdong/View_Detail.aspx?ItemID=6197