Đại Thế Giới
Take a fresh look at your lifestyle.

Bình Dương vận hành thử toàn bộ hệ thống chính trị tại các đơn vị hành chính cấp xã mới

0 248

Sáng 9/6, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế công tác chuẩn bị và vận hành thử nghiệm hệ thống chính trị tại một số phường mới hình thành sau sắp xếp đơn vị hành chính. Ông yêu cầu các địa phương không chỉ đưa vào hoạt động thử Trung tâm Phục vụ hành chính công mà phải vận hành đồng bộ cả hệ thống chính trị cấp xã, phường mới.

Bình Dương vận hành thử toàn bộ hệ thống chính trị tại các đơn vị hành chính cấp xã mới

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi khảo sát cơ sở vật chất UBND phường Bình Chuẩn – nơi đặt trụ sở UBND phường Thuận Giao (sau sắp xếp)​

Bắt đầu vận hành thử tại các phường trọng điểm

Tại TP.Thủ Dầu Một, phường Bình Dương được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 phường gồm: Hòa Phú, Phú Mỹ, Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một) và Phú Chánh (TP.Tân Uyên). Đây là địa bàn trọng điểm, có Trung tâm Hành chính Tỉnh, nhiều khu công nghiệp hiện đại và các dự án đầu tư nước ngoài lớn. Phường Bình Dương chính thức vận hành thử nghiệm từ ngày 09/6/2025.

Địa phương bố trí hai trụ sở làm việc: khối Đảng – MTTQ và các đoàn thể sử dụng trụ sở UBND phường Phú Mỹ; khối Nhà nước và Trung tâm Phục vụ hành chính công đặt tại trụ sở UBND phường Hòa Phú.

Theo ông Võ Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, từ ngày 9/6/2025, người dân và tổ chức trên địa bàn các phường sáp nhập có thể thực hiện các thủ tục hành chính tại Điểm tiếp nhận Hòa Phú (số 357, đường Võ Nguyên Giáp, phường Hòa Phú), bao gồm cả thủ tục thuộc thẩm quyền cấp huyện, ngành công an và chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Thủ Dầu Một. Các điểm tiếp nhận hiện hữu tại bốn phường cũ vẫn tiếp tục hoạt động đến hết ngày 30/6/2025.

Phường sẽ họp hằng ngày để đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình vận hành, chuẩn bị sẵn sàng cho việc đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7/2025.

Khảo sát tại phường Thuận Giao (TP Thuận An)

Tại TP.Thuận An, lãnh đạo tỉnh đến kiểm tra trụ sở UBND phường Bình Chuẩn – nơi đang triển khai vận hành thử của phường Thuận Giao mới. Phường được hình thành từ việc sáp nhập toàn bộ diện tích, dân số của phường Thuận Giao và các khu phố Bình Quới A, Bình Quới B, Bình Phú của phường Bình Chuẩn.

Phường mới có diện tích 1.680,66 ha, dân số hơn 154.000 người, số lượng cán bộ công chức dự kiến 85 người. Địa phương bố trí hai trụ sở: khối Đảng, MTTQ và các đoàn thể sử dụng trụ sở Công an phường Bình Chuẩn; khối Nhà nước sử dụng trụ sở UBND phường Bình Chuẩn hiện nay.

Bình Dương vận hành thử toàn bộ hệ thống chính trị tại các đơn vị hành chính cấp xã mới

Ông Nguyễn Thành Úy, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An báo cáo tại buổi làm việc

Theo ông Nguyễn Thành Úy, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, quá trình vận hành thử diễn ra chủ động, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các phường cũ. Tuy nhiên, cơ sở vật chất tại trụ sở UBND và Công an phường Bình Chuẩn đã xuống cấp, diện tích nhỏ, chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ hành chính. Trung tâm Phục vụ hành chính công chỉ rộng khoảng 55m², khu vực quầy và chờ tiếp dân còn hạn chế.

Bình Dương vận hành thử toàn bộ hệ thống chính trị tại các đơn vị hành chính cấp xã mới

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho biết sẽ cưỡng chế xử lý giải phóng mặt bằng để bàn giao cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13

Bình Dương vận hành thử toàn bộ hệ thống chính trị tại các đơn vị hành chính cấp xã mới

Bà Đinh Thị Ngọc, Chủ tịch Hội NCT phường Bình Chuẩn (phường cũ)

Bà Đinh Thị Ngọc,Chủ tịch Hội NCT phường Bình Chuẩn (phường cũ) cho biết, sau sáp nhập, công tác Hội NCT sẽ do Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Thuận Giao (phường mới) trực tiếp quản lý.

Vận hành đồng bộ, lấy người dân làm trung tâm

Qua kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ động của các địa phương. Ông yêu cầu các Thành ủy, Huyện ủy khẩn trương hoàn thiện tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất toàn hệ thống chính trị tại các xã, phường mới – đặc biệt là các địa bàn trọng điểm – để đảm bảo thông suốt khi đi vào hoạt động chính thức từ 1/7/2025.

Ông nhấn mạnh, cần chuyển đổi mô hình làm việc từ truyền thống sang môi trường số, xây dựng chính quyền điện tử – chính quyền số ngay từ đầu. Cần rà soát, nâng cấp hạ tầng CNTT tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công; tập huấn cán bộ sử dụng phần mềm dịch vụ công, quản lý văn bản, dữ liệu dân cư, đặc biệt với các thủ tục thiết yếu như hộ tịch, đất đai, an sinh xã hội.

Bình Dương vận hành thử toàn bộ hệ thống chính trị tại các đơn vị hành chính cấp xã mới

Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ Hành chính công phải gần dân, sát dân, thực chiến, trực chiến

Bí thư cũng lưu ý bố trí nhân sự phải rõ người, rõ việc, tạo điều kiện để cán bộ làm quen với môi trường làm việc mới; đảm bảo tính kỷ luật, chuyên nghiệp, sát dân, không để gián đoạn công tác giải quyết thủ tục hành chính.

Đối với trụ sở, tài sản công dôi dư sau sắp xếp, tỉnh yêu cầu tận dụng hiệu quả, ưu tiên chuyển đổi công năng phục vụ cộng đồng như: làm cơ sở y tế, giáo dục, công viên, thư viện, thiết chế văn hóa – thể thao.

Tỉnh cũng yêu cầu tăng cường tuyên truyền đến người dân về thời gian hoạt động thử nghiệm, địa điểm làm việc mới, đặc biệt là các trung tâm phục vụ hành chính công; phân công cán bộ hướng dẫn trực tiếp người dân đến thực hiện thủ tục.

Ngoài ra, Bí thư chỉ đạo các địa phương tổ chức họp giao ban lãnh đạo chủ chốt lúc 16h hằng ngày để báo cáo tình hình vận hành, đề xuất hướng xử lý các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền. Đồng thời, ngành Nội vụ theo dõi các chỉ đạo về lực lượng không chuyên trách và đơn vị sự nghiệp công lập để triển khai thống nhất trên toàn tỉnh.

Bình Dương vận hành thử toàn bộ hệ thống chính trị tại các đơn vị hành chính cấp xã mới

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thuận Giao

Theo Đại Long – Đoàn Cửu/ ngaymoionline.com.vn

Link nguồn: https://ngaymoionline.com.vn/binh-duong-van-hanh-thu-toan-bo-he-thong-chinh-tri-tai-cac-don-vi-hanh-chinh-cap-xa-moi-59370.html

Banner Trang Chi Tiết – Dưới bài viết
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.